กลุ่มพัฒนากระบวนการเรียนรู้

ภารกิจ

(4) กลุ่มพัฒนากระบวนการเรียนรู้ มีอำนาจหน้าที่ แบ่งเป็น 3 งาน ดังต่อไปนี้
    1. งานพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนและการเรียนรู้
        1.1 ศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์นโยบายด้านการศึกษา ด้านการเรียน การสอนและการเรียนรู้
    คุณลักษณะของเด็กไทย ปรัชญา ทฤษฎีแนวคิด เพื่อวางแผนการเรียนการสอน และการเรียนรู้
        1.2 พัฒนาต้นแบบการจัดการเรียนการสอนและการเรียนรู้ที่เสริมสร้างองค์ความรู้
    ความสามารถและทักษะที่สำคัญ สำหรับผู้เรียนในการดำรงชีวิตของสังคมไทยและสังคมโลก
        1.3 พัฒนารูปแบบ เทคนิควิธีการจัดการเรียนการสอนและการเรียนรู้ ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
    ให้เหมาะสมตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน และการบริหารจัดการชั้นเรียน
        1.4 ผลิต รวบรวม เผยแพร่รูปแบบ เทคนิควิธีใหม่ ๆ ที่สอดดล้องกับยุคสมัย ตลอดจนนวัตกรรม
    ด้านการจัดการเรียนการสอนและการเรียนรู้ให้สถานศึกษาและเขตพื้นที่การศึกษานำไปใช้ใน
    การพัฒนาผู้เรียนผ่านช่องทางต่าง ๆ
        1.5 ส่งเสริม สนับสนุนให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เผยแพร่ความสำเร็จ ในการพัฒนาการจัดการ
    เรียนการสอนและการเรียนรู้สู่การปฏิบัติร่วมกัน ทั้งในระดับเขตพื้นที่การศึกษา
    ระดับประเทศ และระหว่างประเทศ
        1.6 ส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้สอนวิจัยและพัฒนาการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียนในแต่ละระดับ
    2. งานพัฒนาระบบเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพการจัดการเรียนการสอนและการเรียนรู้
        2.1 พัฒนาระบบเครือข่ายส่งเสริมการเรียนการสอนและการเรียนรู้
        2.2 บริการข้อมูลสารสนเทศ รูปแบบ เทคนิค วิธีการจัดการเรียนการสอนและการเรียนรู้
    ตลอดจนวัตกรรมการเรียนรู้ที่สอดดคล้องกับยุคสมัย
        2.3 เชื่อมโยง แลกเปลี่ยนข้อมูล สร้างความร่วมมือในการพัฒนาการเรียนการสอนและการเรียนรู้
    ระหว่างหน่วยงานทั้งและต่างประเทศ
    3. งานพัฒนานโยบายสำคัญในการส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้
        3.1 กำหนดแนวทางการดำเนินงานให้เป็นไปตามนโยบายเร่งด่วน
        3.2 ประสานหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ในการบริหารโครงการตามนโยบาย