กลุ่มพัฒนากระบวนการเรียนรู้
ภารกิจ
(4) กลุ่มพัฒนากระบวนการเรียนรู้ มีอำนาจหน้าที่ แบ่งเป็น 3 งาน ดังต่อไปนี้
1. งานพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนและการเรียนรู้
1.1 ศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์นโยบายด้านการศึกษา ด้านการเรียน การสอนและการเรียนรู้
คุณลักษณะของเด็กไทย ปรัชญา ทฤษฎีแนวคิด เพื่อวางแผนการเรียนการสอน และการเรียนรู้
1.2 พัฒนาต้นแบบการจัดการเรียนการสอนและการเรียนรู้ที่เสริมสร้างองค์ความรู้
ความสามารถและทักษะที่สำคัญ สำหรับผู้เรียนในการดำรงชีวิตของสังคมไทยและสังคมโลก
1.3 พัฒนารูปแบบ เทคนิควิธีการจัดการเรียนการสอนและการเรียนรู้ ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
ให้เหมาะสมตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน และการบริหารจัดการชั้นเรียน
1.4 ผลิต รวบรวม เผยแพร่รูปแบบ เทคนิควิธีใหม่ ๆ ที่สอดดล้องกับยุคสมัย ตลอดจนนวัตกรรม
ด้านการจัดการเรียนการสอนและการเรียนรู้ให้สถานศึกษาและเขตพื้นที่การศึกษานำไปใช้ใน
การพัฒนาผู้เรียนผ่านช่องทางต่าง ๆ
1.5 ส่งเสริม สนับสนุนให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เผยแพร่ความสำเร็จ ในการพัฒนาการจัดการ
เรียนการสอนและการเรียนรู้สู่การปฏิบัติร่วมกัน ทั้งในระดับเขตพื้นที่การศึกษา
ระดับประเทศ และระหว่างประเทศ
1.6 ส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้สอนวิจัยและพัฒนาการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียนในแต่ละระดับ
2. งานพัฒนาระบบเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพการจัดการเรียนการสอนและการเรียนรู้
2.1 พัฒนาระบบเครือข่ายส่งเสริมการเรียนการสอนและการเรียนรู้
2.2 บริการข้อมูลสารสนเทศ รูปแบบ เทคนิค วิธีการจัดการเรียนการสอนและการเรียนรู้
ตลอดจนวัตกรรมการเรียนรู้ที่สอดดคล้องกับยุคสมัย
2.3 เชื่อมโยง แลกเปลี่ยนข้อมูล สร้างความร่วมมือในการพัฒนาการเรียนการสอนและการเรียนรู้
ระหว่างหน่วยงานทั้งและต่างประเทศ
3. งานพัฒนานโยบายสำคัญในการส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้
3.1 กำหนดแนวทางการดำเนินงานให้เป็นไปตามนโยบายเร่งด่วน
3.2 ประสานหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ในการบริหารโครงการตามนโยบาย