กลุ่มพัฒนาสื่อการเรียนรู้

ภารกิจ

(3) กลุ่มพัฒนาสื่อการเรียนรู้ มีอำนาจหน้าที่ แบ่งเป็น 4 งาน ดังต่อไปนี้
    1. งานนโยบายและระบบการพัฒนาสื่อการเรียนรู้
        1.1 ศึกษา ค้นคว้า สังเคราะห์ วิจัยเพื่อกำหนดกรอบทิศทางแนวนโยบายระดับชาติ และระบบ
    การพัฒนาสื่อการเรียนรู้
        1.2 พัฒนาแนวการดำเนินงานเพื่อนำนโยบายและระบบการพัฒนาสื่อการเรียนรู้สู่แผนการ
    ปฏิบัติของเขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน
        1.3 ส่งเสริม สนับสนุน และดำเนินงานนโยบายและระบบการพัฒนาสื่อการเรียนรู้ในการจัด
    การศึกษาขั้นพื้นฐาน
        1.4 กำหนดเกณฑ์และมาตรฐานการผลิต การเลือก การใช้สื่อการเรียนรู้ทุกประเภทสู่ระดับสากล
        1.5 พัฒนาและสร้างเสริมหลักการ หลักเกณฑ์ แนวดำเนินการเกี่ยวกับการเลือก การใช้
    การผลิตสื่อการเรียนรู้ ตลอดจนมาตรการต่าง ๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ความเป็นธรรมและ
    คุ้มครองผู้ผลิต ผู้ใช้สื่อการเรียนรู้ในสถานศึกษา
       
        1.6 ติดตาม ประเมินผลการพัฒนาสื่อการเรียนรู้ของภาครัฐและเอกชนให้เป็นไปตามนโยบาย
    และเป้าหมายการศึกษาของชาติ
    2. งานพัฒนาสื่อการเรียนรู้ต้นแบบ
        2.1 ศึกษา ค้นคว้า แนวคิด ทฤษฎี วิจัย ทดลอง เพื่อพัฒนาคุณภาพมาตรฐานและรูปแบบสื่อ
    การเรียนรู้
        2.2 ผลิตและพัฒนาสื่อการเรียนรู้ต้นแบบ เพื่อการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
        2.3 ผลิตสื่อการเรียนรู้ตามหลักสูตรและเสริมหลักสูตร เพื่อสร้างระบบการแข่งขันการผลิต
    ด้านคุณภาพและราคาจำหน่าย
        2.4 พัฒนาการสร้างองค์ความรู้ เทคนิควิธีการนำเสนอเนื้อหาการออกแบบสื่อการเรียนรู้
        2.5 สนับสนุน และสร้างความร่วมมือในการผลิตสื่อการเรียนรู้ต้นแบบของหน่วยงานภาครัฐตาม
    นโยบายในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
    3. งานประเมินคุณภาพสื่อการเรียนรู้
        3.1 ส่งเสริมและพัฒนาระบบการประเมินคุณภาพสื่อการเรียนรู้ตามเกณฑ์มาตรฐานสื่อการเรียนรู้
        3.2 พัฒนาตัวบ่งชี้ตามเกณฑ์และมาตรฐาน และแนวทางการประเมินคุณภาพสื่อการเรียนรู้
        3.3 สร้างเสริมระบบการประกันคุณภาพสื่อการเรียนรู้ของผู้ผลิตอย่างทั่วถึง
        3.4 รับรองคุณภาพการผลิตสื่อการเรียนรู้ระดับชาติของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน
    4. งานส่งเสริมเผยแพร่และพัฒนาสื่อการเรียนรู้
        4.1 พัฒนาและเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับการผลิต การเลือก การใช้การประเมินคุณภาพสื่อ
    การเรียนรู้ การออกแบบ การบรรณาธิการ และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสื่อการ
    เรียนรู้ให้แก่หน่วยงานภาครัฐและเอกชน
        4.2 พัฒนา ส่งเสริม สนับสนุนและสร้างศักยภาพในการผลิต การเลือก การใช้ และการประเมิน
    คุณภาพสื่อการเรียนรู้ให้ภาครัฐและภาคเอกชน
        4.3 สร้างเสริมและพัฒนาระบบการผลิต และระบบการกระจายสื่อการเรียนรู้ให้ถึงผู้ใช้ทุกกลุ่มทุกพื้นที่
        4.4 ส่งเสริม แลกเปลี่ยนและสร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพสื่อการเรียนรู้ ทั้งในระดับ
    เขตพื้นที่การศึกษา ระดับประเทศและระหว่างประเทศ
        4.5 สร้างเสริมระบบสารสนเทศและเครือข่ายความร่วมมือการพัฒนาสื่อการเรียนรู้ รวมทั้งเป็น
    ศูนย์ประสานการให้บริการข้อมูลสื่อการเรียนรู้ ระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ