กลุ่มพัฒนาสื่อการเรียนรู้
ภารกิจ
(3) กลุ่มพัฒนาสื่อการเรียนรู้ มีอำนาจหน้าที่ แบ่งเป็น 4 งาน ดังต่อไปนี้
1. งานนโยบายและระบบการพัฒนาสื่อการเรียนรู้
1.1 ศึกษา ค้นคว้า สังเคราะห์ วิจัยเพื่อกำหนดกรอบทิศทางแนวนโยบายระดับชาติ และระบบ
การพัฒนาสื่อการเรียนรู้
1.2 พัฒนาแนวการดำเนินงานเพื่อนำนโยบายและระบบการพัฒนาสื่อการเรียนรู้สู่แผนการ
ปฏิบัติของเขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน
1.3 ส่งเสริม สนับสนุน และดำเนินงานนโยบายและระบบการพัฒนาสื่อการเรียนรู้ในการจัด
การศึกษาขั้นพื้นฐาน
1.4 กำหนดเกณฑ์และมาตรฐานการผลิต การเลือก การใช้สื่อการเรียนรู้ทุกประเภทสู่ระดับสากล
1.5 พัฒนาและสร้างเสริมหลักการ หลักเกณฑ์ แนวดำเนินการเกี่ยวกับการเลือก การใช้
การผลิตสื่อการเรียนรู้ ตลอดจนมาตรการต่าง ๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ความเป็นธรรมและ
คุ้มครองผู้ผลิต ผู้ใช้สื่อการเรียนรู้ในสถานศึกษา
1.6 ติดตาม ประเมินผลการพัฒนาสื่อการเรียนรู้ของภาครัฐและเอกชนให้เป็นไปตามนโยบาย
และเป้าหมายการศึกษาของชาติ
2. งานพัฒนาสื่อการเรียนรู้ต้นแบบ
2.1 ศึกษา ค้นคว้า แนวคิด ทฤษฎี วิจัย ทดลอง เพื่อพัฒนาคุณภาพมาตรฐานและรูปแบบสื่อ
การเรียนรู้
2.2 ผลิตและพัฒนาสื่อการเรียนรู้ต้นแบบ เพื่อการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2.3 ผลิตสื่อการเรียนรู้ตามหลักสูตรและเสริมหลักสูตร เพื่อสร้างระบบการแข่งขันการผลิต
ด้านคุณภาพและราคาจำหน่าย
2.4 พัฒนาการสร้างองค์ความรู้ เทคนิควิธีการนำเสนอเนื้อหาการออกแบบสื่อการเรียนรู้
2.5 สนับสนุน และสร้างความร่วมมือในการผลิตสื่อการเรียนรู้ต้นแบบของหน่วยงานภาครัฐตาม
นโยบายในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
3. งานประเมินคุณภาพสื่อการเรียนรู้
3.1 ส่งเสริมและพัฒนาระบบการประเมินคุณภาพสื่อการเรียนรู้ตามเกณฑ์มาตรฐานสื่อการเรียนรู้
3.2 พัฒนาตัวบ่งชี้ตามเกณฑ์และมาตรฐาน และแนวทางการประเมินคุณภาพสื่อการเรียนรู้
3.3 สร้างเสริมระบบการประกันคุณภาพสื่อการเรียนรู้ของผู้ผลิตอย่างทั่วถึง
3.4 รับรองคุณภาพการผลิตสื่อการเรียนรู้ระดับชาติของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน
4. งานส่งเสริมเผยแพร่และพัฒนาสื่อการเรียนรู้
4.1 พัฒนาและเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับการผลิต การเลือก การใช้การประเมินคุณภาพสื่อ
การเรียนรู้ การออกแบบ การบรรณาธิการ และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสื่อการ
เรียนรู้ให้แก่หน่วยงานภาครัฐและเอกชน
4.2 พัฒนา ส่งเสริม สนับสนุนและสร้างศักยภาพในการผลิต การเลือก การใช้ และการประเมิน
คุณภาพสื่อการเรียนรู้ให้ภาครัฐและภาคเอกชน
4.3 สร้างเสริมและพัฒนาระบบการผลิต และระบบการกระจายสื่อการเรียนรู้ให้ถึงผู้ใช้ทุกกลุ่มทุกพื้นที่
4.4 ส่งเสริม แลกเปลี่ยนและสร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพสื่อการเรียนรู้ ทั้งในระดับ
เขตพื้นที่การศึกษา ระดับประเทศและระหว่างประเทศ
4.5 สร้างเสริมระบบสารสนเทศและเครือข่ายความร่วมมือการพัฒนาสื่อการเรียนรู้ รวมทั้งเป็น
ศูนย์ประสานการให้บริการข้อมูลสื่อการเรียนรู้ ระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ